วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary Note 4 February 2016

Diary Note No.4

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ความหมายของการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้กับเด็กปฐมวัย โดยให้ได้รับประสบการณ์จากการเล่น ลงมือปฏิบัติซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาให้ครบทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา จุดประสงค์ วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมแระจำวันให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย แล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง4ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา การออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้าน บรรลุจุดมุ่งหมายตามหลักสูตรนั้น ครูจำเป็นต้องวางแผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสม และบรรลุผลตามจุดหมายที่กำหนด การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยอย่างเต็มที่ ครูจะต้องสามารถตอบคำถามพื้นฐานต่อไปนี้ 1. วางแผนการจัดประสบการณ์สำหรับใคร ครูต้องรู้จักเด็กที่ตนเองรับผิดชอบ รู้พัฒนาการตามวัย ความสนใจ ความถนัด ความสามารถ รวมทั้งรู้ว่าควรปรับปรุงและพัฒนาเด็กคนใดในเรื่องใดบ้าง 2. ต้องการให้เด็กเรียนรู้อะไร ครูต้องรู้จุดหมายของการจัดประสบการณ์ ครูจึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไป 3. เด็กจะเรียนรู้เรื่องที่ต้องการให้เรียนรู้ได้ดีที่สุดได้อย่างไร ครูต้องรู้จักคิดหาวิธีสอน และสื่อเพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ 4. รู้ได้อย่างไรว่าเด็กเกิดการเรียนรู้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด ครูต้องรู้วิธีประเมินผล สร้างและใช้เครื่องมือประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสม การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ขั้นที่1 เลือกเรื่อง

  • สังเกตจากความสนใจ ความต้องการของเด็กตามสภาพจริง
  • เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไป เชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ
  • ไม่ควรเลือกสัตว์ คมนาคม
ขั้นที่2 ระดมความคิด
  • สิ่งที่เด็กต้องการรู้
  • สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
  • สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่3 คิดกิจกรรม
  • ศิลปะ (กิจกรรมสร้างสรรค์)
  • เคลื่อนไหว
  • เสริมประสบการณ์
  • การเล่นกลางแจ้ง
ขั้นที่4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ ขั้นที่5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์

ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนมีความตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่าง ๆ มีการกินขนมในห้องบ้างเล็กน้อย
ประเมินตนเอง
  • มีความตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น